Gần 600 người tham gia tố tụng đại án OceanBank

Phiên sơ thẩm xét xử sai phạm tại ngân hàng thương mại CP Đại Dương bắt đầu từ ngày 28/8, dự kiến kéo dài trong 20 ngày.
Gần 600 người tham gia tố tụng đại án OceanBank - VnExpress
Thứ hai, 7/8/2017 | 22:04 GMT+7
|
Thứ hai, 7/8/2017 | 22:04 GMT+7

Gần 600 người tham gia tố tụng đại án OceanBank

Phiên sơ thẩm xét xử sai phạm tại ngân hàng thương mại CP Đại Dương bắt đầu từ ngày 28/8, dự kiến kéo dài trong 20 ngày.

Ngày 7/8, TAND Hà Nội cho biết, đã lên lịch xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank. Phiên tòa sơ thẩm bắt đầu từ ngày 28/8 và dự kiến kéo dài trong 20 ngày.

Phiên sơ thẩm lần này, HĐXX có ông Trần Nam Hà tiếp tục làm chủ tọa, cùng thẩm phán Trương Việt Toàn và 3 hội thẩm nhân dân. Tòa còn bố trí một thẩm phán và hai hội thẩm nhân dân dự khuyết. Hai công tố viên của VKSND Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa, ngoài ra còn có một kiểm sát viên dự khuyết khác.

Tòa cũng cho hay, số lượng người tham gia tố tụng lên tới 600 (gồm các nhân chứng, giám định viên, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan…) và hơn 50 luật sư tham gia.

Trước đó cuối tháng 2, TAND Hà Nội đã mở phiên sơ thẩm. Sau gần 10 ngày, chủ tọa Nam Hà đọc quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ tội danh của ông Hà Văn Thắm - cựu chủ tịch OceanBank, Nguyễn Xuân Sơn - cựu tổng giám đốc OceanBank và một số người liên quan.

Sau gần 5 tháng, VKSND Tối cao đã ra cáo trạng mới truy tố ông Hà Văn Thắm và 50 bị can khác 4 tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Tham ô tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Thắm và ông Sơn ngoài tội danh Tham ô tài sản, còn bị chuyển từ tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ sang tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản.

Cáo trạng mới đã bổ sung ông Phạm Công Danh (cựu chủ tịch Ngân hàng xây dựng), Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông ngân hàng Đại Tín - TrustBank), Trần Văn Bình (Tổng giám đốc Công ty Trung Dung) với cáo buộc vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Hoàng Thị Hồng Tứ (nguyên Chủ tịch Công ty BSC, công ty sân sau của Hà Văn Thắm), đồng phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, trong quá trình làm Chủ tịch HĐQT OceanBank, Hà Văn Thắm cùng đồng phạm là thuộc cấp tại ngân hàng có nhiều vi phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại cho ngân hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước. Cơ quan tố tụng xác định, Hà Văn Thắm là chủ mưu, cầm đầu.

Bị can Nguyễn Xuân Sơn - đại diện góp vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại OceanBank bị cáo buộc có hành vi lợi dụng chức vụ được giao, ban hành, tổ chức và chỉ đạo các hoạt động trái pháp luật chiếm đoạt số tiền 246 tỷ đồng.

Việt Dũng

Website được thiết kết và xây dựng bởi DKsoft.vn
nothing