Dân chài bị đánh trọng thương nghi do không chịu nộp tiền “làm luật”

Trong khi đang cùng một số người dân khác thu lưới tại vùng biển thuộc phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng, anh Thêm bị một nhóm người tấn công bằng tuýp sắt, mã tấu gây thương tích nặng. Nguyên nhân theo anh Thêm là do anh chưa kịp “đóng luật”.

Bị chém trọng thương vì chưa kịp “đóng luật”?

Chiều 7/9, Công an quận Đồ Sơn xác nhận với phóng viên Dân trí về việc đã nhận được đơn thư của anh Lưu Đình Thêm (SN 1970, ở đường Sơn Hải, xóm Hạnh Phúc, phường Ngọc Hải, quận Đồ Sơn) tố cáo về việc anh bị một nhóm người đánh trọng thương khi đang đánh bắt cá ở vùng biển thuộc phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn vào rạng sáng ngày 27/8.

Anh Thêm đã thoát cơn nguy hiểm và đang điều trị tại bệnh viện
Anh Thêm đã thoát cơn nguy hiểm và đang điều trị tại bệnh viện

Ngay sau khi nhận được đơn, Công an quận đã vào cuộc điều tra, bước đầu đã xác định được các đối tượng gây thương tích cho anh Thêm và cũng đã triệu tập để phục vụ công tác điều tra.

Công an quận cũng đã tiến hành đưa nạn nhân đi giám định thương tích. Khi có kết quả giám định mới ra quyết định khởi tố để điều tra.

Về việc anh Thêm tố cáo bị chém trọng thương là do chưa kịp nộp tiền “làm luật”, Công an quận Đồ Sơn cho biết sẽ tiến hành xác minh, nếu có sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo đơn tố cáo của anh Thêm, vào khoảng 4h sáng ngày 27/8, anh cùng các anh Nguyễn Đăng Khánh, Trần Nhật Tân và một người tên thường gọi là Cóc cùng ở Đồ Sơn rủ nhau đi ra khu vực Đầu Rồng, phường Vạn Hương để kéo lưới. Khi ra đến nơi, anh Thêm thấy có hai thanh niên tay cầm tuýp sắt đầu nhọn cùng mã tấu đứng đợi ở lối vào khu vực kéo lưới. Khi thấy anh Thêm, hai thanh niên này ngăn lại và đe dọa nên anh Thêm đành quay ra. Tuy nhiên khi anh Thêm vừa quay bước thì bị đánh từ phía sau. Quay lại anh Thêm nhận ra người đánh mình tên là Dinh (ở phường Ngọc Hải).

Khu vực người dân muốn chài lưới phải đóng luật
Khu vực người dân muốn chài lưới phải ""đóng luật""

Cũng theo đơn tố cáo của anh Thêm, ngay sau đó anh tiếp tục bị đâm ở phía sau lưng. Theo anh người đâm anh tên là Tùng. Lúc này có thêm hàng chục người lao vào đấm đá anh Thêm túi bụi. Anh Thêm được anh Khánh kéo ra ngoài đưa lên xe máy bỏ chạy. Nhóm người này tiếp tục cầm hung khí truy sát anh Thêm, vừa đuổi vừa hô “bắn chết chúng nó đi”.

Anh Thêm chạy thoát và được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đồ Sơn rồi chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Việt Tiệp do vết thương quá nặng.

Phóng viên Dân trí có mặt tại Khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện đa khoa Việt Tiệp vào tối 1/9. Tại đây anh Thêm cho biết anh được các bác sĩ cấp cứu trong tình trạng vết đâm thấu phổi gây xẹp một bên phổi phải, tràn dịch màng phổi, tràn khí lồng ngực, phải phẫu thuật. Bệnh án tại khoa cũng thể hiện vết thương ở lưng, chấn thương ngực, phẫu thuật và dẫn lưu.

Trao đổi với phóng viên, anh Thêm khẳng định anh bị nhóm người vốn là bảo kê, chuyên thu tiền 200.000 đồng/người đối với những người muốn vào đánh bắt cá tôm tại khu vực trên, hành hung.

Dân đồng loạt tố cáo

Theo tìm hiểu của phóng viên, không chỉ mình anh Thêm bị ép “đóng luật” mà nhiều người dân khác sinh sống bằng nghề chài lưới tại khu vực này cũng chịu cảnh trên.

Tiếp xúc với phóng viên chiều ngày 2/9, hàng chục người dân sống tại tổ 6, phường Vạn Hương bức xúc, đồng loạt ký vào đơn tố cáo một nhóm người tự đứng ra thu tiền của người dân chài lưới với mức thu 200.000 đồng/đêm/người. Nếu không nộp sẽ bị cắt lưới, thu lưới, thậm chí bị đánh đập. Nhiều người dân cũng xác nhận đi cùng anh Thêm vào hôm xảy ra sự việc và chứng kiến anh Thêm bị đâm do không nộp tiền “làm luật”.

Ông Lê Duy Dị (58 tuổi, trú tại phường Vạn Hương) cho biết, trước kia khu vực bãi biển Đầu Mồ Công, đường bao phía tây thuộc phường Vạn Hương là một bãi bằng, người dân thường ra đây để mò cua, bắt cáy và đánh bắt thủy hải sản.

Cách đây 3 năm bắt đầu có dự án của Công ty Đầu Rồng, đến năm 2015 công ty cho san lấp và đắp đường bao thì người dân không còn được ra đây đánh bắt nữa. Gần đây thấy khu biển bỏ không, người dân ra đánh bắt thì bị một nhóm người ngăn cản và chỉ cho đánh bắt sau khi đã nộp tiền.

Người dân đồng loạt ký đơn tố cáo bị nhóm người ép đóng luật. Nếu không sẽ bị thu lưới, thậm chí đánh đập.
Người dân đồng loạt ký đơn tố cáo bị nhóm người ép đóng luật. Nếu không sẽ bị thu lưới, thậm chí đánh đập.

Theo ông Lương Hữu Thanh (65 tuổi, phường Vạn Hương), cách đây 8 ngày, ông ra khu vực bãi biển hỏi việc đi lưới thì có nhóm người nói ông phải đóng 2 triệu đồng/10 ngày. Nghe thế ông bỏ không đánh lưới.

“Cách đây 5 ngày, vào khoảng hơn 22h, trong lúc đang đi đánh lưới thì bị một nhóm đối tượng đe dọa, quay video và đánh tôi, trong đó tôi nhận dạng có một người tên Chiến (trú tại phường Ngọc Hải, Đồ Sơn). Lúc đó, tôi đã thả lưới, bị chúng đe dọa nên sợ quá bỏ chạy, không dám thu lại lưới.

Trước đó, nhóm đối tượng này cũng bắt tôi nộp 200.000 đồng/ngày nếu muốn đánh bắt trong khu vực này. Nhưng tôi đánh được một hôm, bán chỉ được hơn 100.000, không có tiền nộp nên nhóm đối tượng này đã thu lưới của tôi" - ông Thanh nói.

Theo người dân, việc "làm luật" này đã diễn ra được hơn 1 tháng. Rất nhiều người dân ở đây đã phải nộp tiền để được đánh bắt, không nộp sẽ bị đánh và đe dọa, vì sợ nên không ai dám nói.

Theo một số người dân, một trong những người ép dân “đóng luật” tên là Dũng (trú tại phường Vạn Hương), cũng là người cùng đi chài lưới. Người này trực tiếp đến tận nhà dân để thu tiền, ai đánh bắt hôm nào thu tiền hôm đó.

Liên quan đến vấn đề này, Công an quận Đồ Sơn cho biết, sẽ điều tra và sớm có kết luận.

An Nhiên

Website được thiết kết và xây dựng bởi DKsoft.vn
nothing