Cha mẹ có quyền đề nghị khởi tố khi con bị bạo hành ở trường

Khi biết con bị cô giáo bạo hành, cha mẹ có quyền yêu cầu công an khởi tố vụ án để điều tra.
Cha mẹ có quyền đề nghị khởi tố khi con bị bạo hành ở trường - VnExpress
Thứ tư, 8/2/2017 | 00:46 GMT+7
|
Thứ tư, 8/2/2017 | 00:46 GMT+7

Cha mẹ có quyền đề nghị khởi tố khi con bị bạo hành ở trường

Khi biết con bị cô giáo bạo hành, cha mẹ có quyền yêu cầu công an khởi tố vụ án để điều tra.

Luật sư Trần Đức Hoàng cho biết, người có hành vi bạo hành trẻ em có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Điều 104 của Bộ luật Hình sự quy định người nào cố ý gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe của trẻ em sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội gây tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% đến trẻ em thì bị phạt tù 2-7 năm. Phạm tội gây tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% thì bị phạt tù 5-15 năm.

Điều 110 (tội Hành hạ người khác) quy định: Người nào đối xử tàn ác với người lệ thuộc mình thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Phạm tội với người già, trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người tàn tật hay đối với nhiều người thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm.

Theo Điều 105 Bộ luật Tố tụng Hình sự, những vụ án về bạo hành trẻ em chỉ được khởi tố khi có yêu cầu của người đại diện hợp pháp cho trẻ. Như vậy, cho dù có nhận được tin báo trẻ em bị bạo hành, cơ quan điều tra hay viện kiểm sát không thể ra quyết định khởi tố vụ án hình sự khi bố mẹ hoặc người đại diện khác của trẻ em chưa có yêu cầu khởi tố.

“Nếu muốn những người bạo hành con mình bị đưa ra xét xử và trừng phạt đúng với pháp luật, bố mẹ phải làm đơn yêu cầu khởi tố vụ án”, luật sư Hoàng khuyên.

Về mặt hành chính, luật sư Hoàng phân tích theo điều 27 Nghị định 144/2013/NĐ-CP, người nào ngược đãi, xâm phạm thân thể, hay dùng các biện pháp trừng phạt để dạy trẻ em, làm trẻ tổn thương, đau đớn về thể xác, tinh thần sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đến 10.000.000 đồng và phải chịu mọi chi phí để khám bệnh, chữa bệnh.

Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đang điều tra việc hai cô giáo Nguyễn Thị Hồng Ngát (22 tuổi) và Đặng Thị Bình (23 tuổi) của trường mầm non Sen Vàng bị tố cáo có hành vi bạo hành trẻ em. Tại cơ quan công an, hai giáo viên mầm non thừa nhận đã dùng dép, thước kẻ, chân, tay đánh hai đứa trẻ vì các em khóc, đi vệ sinh nhiều lần.

Năm 2010, một người đàn bà tên Trần Thị Phụng (ở Bình Dương) nhận trông trẻ tại nhà đã bắt bé gái 3 tuổi nằm xuống sàn rửa chén sau nhà, dùng chân đạp lên mông không cho bé vùng vẫy rồi tạt nước liên tục vào mặt. Với “cách tắm” đó, bà Phụng đã phải nhận án 2 năm tù vì tội Hành hạ người khác vào đầu năm 2011.

Cuối năm 2013, hai bảo mẫu của cơ sở chăm sóc trẻ tại TP HCM do có nhiều "chiêu độc" ép các bé phải ăn đã bị tuyên phạt mỗi người 3 năm tù vì tội Hành hạ người khác.

Cuối năm 2015, ba bảo mẫu ở Quảng Bình do trói chân tay trẻ bằng giẻ, bịt miệng rồi đánh bằng thìa inox nên đã bị khởi tố.

Bảo Hà

Website được thiết kết và xây dựng bởi DKsoft.vn
nothing